วันอังคารที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2558

The study Tuesday, August 18, 2558.




Lesson learned No.2   (บันทึกครั้งที่ 2)


1.The knowledge gained ( ความรู้ที่ได้รับ)


พัฒนาการทางด้านสติปัญญา โดยใช้พัฒนาการเป็นการเเบ่ง

เกณฑ์ หลักการที่จะใช้ในการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ต้องเป็นเรื่องที่เด็ก

สนใจ ใกล้ตัวเด็กวิทยาศาสตร์ต้องอาศัยภาษาละคณิตศาสตร์ในการ

เรียนรู้สิ่งที่เด็กจะได้จากการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 

-มีเหตุผล

-รู้จักคิดเป็น

-ได้เรียนรู้ภาษา 

พัฒนาการทางสติปัญญาเป็นความเจริญงอกงาม

ด้านความสามารถทางภาษา  การคิดของเเต่ละคนพัฒนาขึ้นมากับสิ่ง

เเวดล้อม เริ่มตั้งเเต่เรกเกิด ผลของการปฎิสัมพันธ์จะทำให้เด็กรู้จัก 

ตนเอง (self) เพราะตอนเเรกเด็กยังไม่สามารถแยกตนออกจาก

สิ่งเเวดล้อมได้การมีปฎิสัมพันธ์ระหว่างบุคคลกับสิ่งเเวดล้อมเป็น

กระบวนการที่ต่อเนื่องอยู่ตลอดเวลาเเละตลอดชีวิตทั้งนี้เพื่อให้เกิด

ความสมดุล (eduilibruium)   การมีปฎิสัมพันธ์ระหว่างบุคคลกับ

สิ่งเเวดล้อมปรบปรุงเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาเพื่อให้เกิดความสมดุล

ระหว่างบุคคลกับสิ่งเเวดล้อมกระบวนการปฎิสมพันธ์ 

(iteaction) ประกอบด้วย 2 กระบวนการ 

1.กระบวนการดูดซึม 

เมื่อมนุษย์มีปฎิสัมพันธ์กับสิ่งเวดล้อมก็จะซึมซาบหรือดูดซึม

ประสบการณ์ใหม่ให้รวบเข้าอยู่ในโครงสร้างของสติปัญญา 

โดยจะเป็นการตีความหรือการรับข้อมูลจากสิ่งเเวดล้อม

2.กระบวนการปรับโครงสร้าง การปรับเปลี่ยนแบบโครงสร้างของเชาว์

ปัญญาที่มีอยู่เเล้วให้เข้ากับสิ่งเเวดล้อมสรุปเเล้ว 

สติปัญญามาจากการปรับเเนวคิดเเลพฤติกรรมเข้าสู่สภาวะสมดุล

2.skills (ทักษะ)


 -การวิเคราะห์ สังเคราะห์เพื่อให้ได้มาซึ่งคำตอบที่ต้องตอบอาจารย์

-การฝึกการระดมความคิด ช่วยกันคิดคำตอบ

-การบันทึกวามรู้ที่ได้รับ-การสรุปคำตอบที่ให้ได้ใจความสมบูรณ์


3.Apply(การประยุกต์ใช้)

จากการได้รับความรู้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ใน

การสอนวิทยาศาสตร์ให้แก่เด็กว่าเราควรจะให้ความสำคัญกับเด็ก

อย่างไร และควรพัฒนาสติปัญญาของเด็กด้านวิทยาศาสตร์อย่างไร


4.technique  (เทคนิคที่อาจารย์ใช้สอน)

-บรรยยายโดยใช้เพาเวอร์พ้อยท์

-การยกกรณีตัวอย่าง การอธิบายขยายความของคำตอบ

-การใช้คำถามเพื่อที่จะโยงเข้าสู้เรื่องที่จะเรื่อง

-ให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการตอบคำถาม


5. assessment (ประเมิน)

ตัวเอง      แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา

มีส่วนร่วมในการตอบคำถาม 

เพื่อน        แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา        
 เพื่อนๆช่วยกันระดมความคิดเเละพยายามช่วยกันรวบรวมคำพูดเพื่อ

ให้ได้คำตอบที่สมบูรณ์

อาจารย์     เเต่งกายสุภาพ เข้าสอนตรงเวลา สอนให้ความรู้อย่างเต็ม

ที่      ฝึกให้เราได้ใช้ความคิดเเละการหาคำตอบ     ส่งเสริมให้ทุกคน

มีส่วนร่วมในห้องเรียน

ห้องเรียน    ห้องเรียนสะอาด เก้าอี้เพียงพอต่อนักศึกษา   
   เเต่มีปัญหาเรื่องอินเทอร์เน็ตที่ไม่สามารถเชื่อมต่อได้






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น