สรุปวิจัย (Research Highlights)
วิจัย การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
แบบโครงการของเด็กปฐมวัย โรงเรียนบ้านสันป่าสักอำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่
หมวดวิจัยในชั้นเรียน
ของ นางกชพรรณ บุญจา
วิจัย การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
แบบโครงการของเด็กปฐมวัย โรงเรียนบ้านสันป่าสักอำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่
หมวดวิจัยในชั้นเรียน
ของ นางกชพรรณ บุญจา
ที่มาและความสำคัญ
สังคมโลกปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากและการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว ส่วนใหญ่เป็นผลมาจาก
ความสามารถทางสติปัญญาของมนุษย์ ทำให้วิทยาการด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมีความเจริญ
ก้าวหน้ามากขึ้น สร้างความสะดวกสบายให้กับมนุษย์ ในขณะเดียวกันผู้ใช้บริการทางวิทยาศาสตร์
และเทคโนโลยีควรมีความสามารถในการคิด รู้จักหาแนวทางในการแสวงหาความรู้ มีความรู้เท่าทัน
การเปลี่ยนแปลง รู้จักเลือกรับ ปรับเปลี่ยนสิ่งต่างๆ ให้เหมาะสมและแก้ไขปัญหาได้ด้วยตนเอง
โดยเฉพาะปัญหาที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน ซึ่งคุณลักษณะต่างๆที่กล่าวมาควรได้รับการปลูกฝัง
ฝึกฝนตั้งแต่ปฐมวัย ซึ่งเป็นวัยที่ยอมรับกันแล้วว่าเป็นวัยแห่งการวางรากฐานของพัฒนาการทุกด้าน
วัตถุประสงค์
เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
แบบโครงการของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 2/1 โรงเรียนบ้านสันป่าสัก อำเภอหางดง จ.เชียงใหม่
ขอบเขตการศึกษา
กลุ่มเป้าหมาย
เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 โรงเรียนบ้านสันป่าสัก อำเภอหางดง จ.เชียงใหม่ เขต 4
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 จำนวน 21 คน
ระยะเวลาในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ 8 สัปดาห์
โดยโครงการที่ 1 มหัศจรรย์กะหล่ำปลีสีม่วง
เวลาที่ใช้ 15 ชั่วโมง
แบ่งเป็นระยะที่ 1 วางแผนและเริ่มต้นโครงการ 5 ชั่วโมง
ระยะที่ 2 พัฒนาโครงการ 5 ชั่วโมง
ระยะที่ 3 สรุปและอภิปรายผลโครงการ 5 ชั่วโมง
โครงการที่ 2 สนุกกับฟองสบู่ เวลาที่ใช้ 15 ชั่วโมง
แบ่งเป็นระยะที่ 1 วางแผนและเริ่มต้นโครงการ 5 ชั่วโมง
ระยะที่ 2 พัฒนาโครงการ 5 ชั่วโมง
ระยะที่ 3 สรุปและอภิปรายผลโครงการ 5 ชั่วโมง
ตัวแปรที่ศึกษา
ในการศึกษาได้กำหนดตัวแปรต้นและตัวแปรตามดังนี้
1.ตัวแปรต้น คือ การจัดประสบการณ์เรียนรู้แบบโครงการ
2.ตัวแปรตาม คือ ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ประโยชน์ที่ได้รับจากการศึกษา
1.เป็นแนวทางสำหรับครูที่จะจัดทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ที่เต็มตามศักยภาพของเด็กแต่ละคน
มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
(ทักษะการสังเกต ทักษะการจำแนกประเภท ทักษะการแสดงปริมาณ ทักษะการสื่อความหมาย
ทักษะการพยากรณ์)ของเด็กวัยอนุบาล
2.เพื่อให้ครูผู้สอนในระดับปฐมวัยได้นำผลจากการศึกษาครั้งนี้ไปเป็นแนวทางเพื่อปรับปรุงคุณภาพ
การเรียนการสอนพัฒนาเด็กในด้านอื่นๆต่อไป
3.เป็นแนวทางในการศึกษาพัฒนาการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการต่างๆ
โดยการจัดประสบการณ์แบบโครงการ
สรุปผลการศึกษา
จากการวิเคาระห์ข้อมูลที่ได้รับจากการทดสอบหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงการพบว่า
เด็กปฐมวัยมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ด้ารทักษะการสังเกต การจำแนก การแสดงปริมาณ สื่อ
ความหมาย การพยากรณ์ สูงกว่าเกณฑ์การประเมินที่กำหนด คิดเป็นร้อยละ 100 เมื่อวิเคราะห์รายด้าน
พบว่ามีผลการประเมินระดับดีมากขึ้นไปทุกด้านและโดยรวมมีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 92.28
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น