วันอังคารที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2558

September 15, 2558



Lesson learned No.6  (บันทึกครั้งที่ 6)

1.The knowledge gained ( ความรู้ที่ได้รับ)

-เรื่องการทำงานของสมอง

-แนวคิดพื้นฐานวิทยาศาสตร์

-ฟังบทความจากเพื่อนเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์




*การพัฒนาการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย

1.การเรียนรู้เเบบองค์รวมที่ครอลคลุมพัฒนาการทุกด้าน

2.เรียนรู้อย่างมีความสุข

3.การคิดเเละปฏิบัติจริง


*ความสำคัญของวิทยาศาสตร์

-ตอบสนองความต้องการตามวัยของเด็ก

-พัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

-เสริมสร้างประสบการณ์


*ประโยชน์ของการเรียนวิทยาศาสตร์

-พัฒนาความคิดรวบยอด

-พัฒนาทีกษะการแสวงหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์




เรื่องการทำงานของสมอง




แนวคิดพื้นฐานวิทยาศาสตร์


































เจตคติทางวิทยาศาสตร์



บทความของนางสาว สุจิตรา มาวงษ์ 

เรื่องแนวทางสอนคิดเติมวิทย์ให้เด็กอนุบาล

เน้นการเรียนรู้เเบบองค์รวม แนวทางการปฎิบัติที่จะเรียนรู้

1.การตั้งคำถาม

2.ตอบคำถามด้วยตนเอง โดยครูจัดประสบการณ์ให้

3.สิ่งที่เด็กค้นพบมาเเล้วครูช่วยเสริมคำตอบให้สมบูรณ์

4.เล่าให้เพื่อนฟัง

5.นำไปเชื่อมโยงกับวิทยาศาสตร์



บทความของนางสาว ประภัสสร สีหบุตร

ใช้นิทานเป็นสื่อในการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สอดแทรกเนื้อหาที่มีความเกี่ยวข้อง เป็นเรื่องใกล้ตัวเเละเด็กสนใจ 

เช่นนิทานเรื่อง เรียนรู้สัตว์น่ารัก เกี่ยวกับชนิด ลักษณะ เป็นต้น โดยอาจมีสิ่งของมาประกอบ เช่น หุ่นมือ หุ่นนิ้ว 

วาดไปเล่าไป หรืออาจนำของจริงมาประกอบการเล่า

-ประโยชน์ที่ได้รับผ่านนิทาน

เข้าใจ รับรู้อย่างมีเหตุผล

ฉลาดมีไหวพริบ

สนุกสานเเละเพลิดเพลิน




2.skills (ทักษะ)
- การฝึกคิดจินตนาการสิ่งที่จะประดิษฐ์ว่า จะประดิษฐ์อะไรเพื่อให้สอดคล้องกับวิทยาศาสตร์
-การเรียบเรียงคำตอบเพื่อให้ได้ใจความที่สมบูรณ์ของการทำงานของสมอง


3.Apply(การประยุกต์ใช้)

-การนำความรู้ที่ได้มาเป็นพื้นฐานในการคิดสิ่งประดิษฐ์

-การรู้จักนำเรื่องใกล้ตัวมาปรับให้มีเนื้อหาสอดคล้องกับวิทยาศาสตร์

-การคิดประดิษฐ์ของเล่นเพื่อให้เด็กได้เรียนรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์และเข้าถึงได้ง่ายกว่า




4.technique  (เทคนิคที่อาจารย์ใช้สอน)

-การใช้คำถามเพื่อเป็นการเปิดประเด็นเรื่องที่จะเรียน

-ทบทวนความรู้ที่เคยเรียนมาเมื่อสัปดาห์ก่อนๆ

-การเชื่อมโยงโดยการนำประโยคคำตอบที่ได้มารวมกันเพื่อให้ได้ความหมายของการทำงานของสมองให้สม

บูรณ์ยิ่งขึ้น



5. assessment (ประเมิน)

ตัวเอง      แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลามีส่วนร่วมในการตอบคำถาม



เพื่อน        แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา       
 เพื่อนๆช่วยกันระดมความคิดเเละพยายามช่วยกันรวบรวมคำพูดเพื่อให้ได้คำตอบที่สมบูรณ์



อาจารย์     เเต่งกายสุภาพ เข้าสอนตรงเวลา สอนให้ความรู้อย่างเต็มที่      
ฝึกให้เราได้ใช้ความคิดเเละการหาคำตอบ     ส่งเสริมให้ทุกคนมีส่วนร่วมในห้องเรียน


ห้องเรียน    ห้องเรียนสะอาด เก้าอี้เพียงพอต่อนักศึกษา 
   เเต่มีปัญหาเรื่องอินเทอร์เน็ตที่ไม่สามารถเชื่อมต่อได้





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น