วันอังคารที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2558

September 22, 2558


Lesson learned No.7  (บันทึกครั้งที่ 7)


1.The knowledge gained ( ความรู้ที่ได้รับ)



วิจัยของนางสาว รัตนาภรณ์ คงกะพันธ์

เกี่ยวกับเรื่องการคิดวิจารณญาณของเด็กปฐมวัยที่ไดรับการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร 

ของ  ผู้วิจัย เสกสรร มาตวังแสง 

โดยลักษณะในการจัดกิจกรรมคือการให้เด็กได้ลงมือทำเอง 


ในการวิจัยครั้งนี้เปนการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Research) ซึ่ง

ทําการศึกษากับกลุมตัวอยางที่เปนเด็กปฐมวัย โดยผูวิจัยสรางความคุนเคยกับกลุมตัวอยาง

1 สัปดาหกอนการทดลอง จากนั้นนทําการทดสอบเพื่อวัดการคิดวิจารณญาณกอนการทดลอง

(Pre-test) โดยใชแบบทดสอบการคิดวิจารณญาณของเด็กปฐมวัยที่ผูวิจัยสรางขึ้น กับกลุมตัวอยาง

และดําเนินการทดลองดวยตนเอง จํานวน 8 สัปดาหเมื่ออดําเนินการทดลองครบ 8 สัปดาห

นําแบบทดสอบการคิดวิจารณญาณของเด็กปฐมวัยมาทดสอบอีกครั้ง และนําขอมูลทที่ไดจาก

การทดสอบไปทําการวิเคราะหขอมูลดวยวิธีการทางสถิต





วิจัยของนางสาว วราภรณ์ แทนคำ

เกี่ยวกับเรื่อง การสร้างชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

ของผู้วิจัย จุฑามาศ เรือนกำ 

เป็นการสร้างเเละการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะ กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยชุดกิจกรรมถูก

สร้างขึ้นมาอย่างมีระบบ โดยใชุชุดกิจกรรมทั้งหมด 20 ชุด การจัดกิจกรรมเเละเวลาที่ใช้ก็มีความเหมาะ

สมเเละสอดคล้องกับวัย




วิจัยของนางสาว ยุภา ธรรมโคตร

เกี่ยวกับเรื่อง ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของ

เด็กปฐมวัย ของผู้วิจัย ยุพาภรณ์ ชูสาย

การเรียนรู้ครั้งนี้เกิดจากการนำผักเเละผลไม้มาเพื่อให้เด็กได้สังเกตุเเละเกิดการเรียนรู้

สิ่งที่เด็กจะได้รับคืออการสังเกต การจำแนก การหามิติสัมพันธ์เป็นต้น



นำเสนอสื่อ เกี่ยวกับเรื่อง เสียง




สื่อที่ใช้ คือ ไก่กระต๊าก

วิธีการเล่น

ใช้ฟองน้ำถูให้เกิดเป็นเสียงไก่ขันที่ดังคล้ายเสียงไก่ร้อง “กะต๊าก” 

โดยเสียงที่เกิดขึ้นนั้นมาจากการสั่นสะเทือนของเชือกที่ถูกขัดถู 

เรียนรู้วิทยาศาสตร์เกี่ยวกับเรื่องเสียง

หลักการทางวิทยาศาสตร์

เสียงที่เกิดขึ้นเป็นเสียงที่เกิดจากการเสียดสีของฟองน้ำกับเชือก ทำให้เกิดการสั่นสะเทอนของเส้นเชือก

และทำให้เกิดเสียงคล้ายเสียงไก่

ความหลากหลาย

อาจลองเป็นเชือกเปลี่ยนแก้วเป็นชนิดอื่นเพ่อให้เกิดเสียงไก่ในหลายๆรูปแบบ






2.skills (ทักษะ)

การใช้คำถามเพื่อที่เราจะได้เข้าใจในวิจัยที่เพื่อนำเสนอ

การใช้ความคิด คิดตามเพื่อให้เห็นภาพงานวิจัยที่เพื่อพูด

การนำเสนอสื่อด้วยคำพูดเเละวิผผผผผผผะีการที่จะสื่อออกมาให้พูดฟังได้เข้าใจ



3.Apply(การประยุกต์ใช้)

สามารถนำสิ่งประดิษฐ์ที่เพื่อนๆนำมาเสนอไปใช้ในการสอนเด็ก

เกี่ยวกับทักษะกระบวนการคิดทางวิทยาศาสตร์ในอนาคตได้

สามารถนำสิ่งประดิษฐ์ที่เราทำไปประยุกต์ใช้หรือปรับปรุงให้ดีขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับหน่วยต่างๆ

ทางวิทยาศาสตร์



4.technique  (เทคนิคที่อาจารย์ใช้สอน)

ให้นักศึกษามีความคิดที่หลากหลาย คิดนอกกรอบ

รู้จักการนำเสนอสื่อของเล่นให้น่าสนใจเเละน่าเรียนรู้

การใช้คำถามเพื่อโยงเข้าสู่หลกวิทยาศาสตร์






5. assessment (ประเมิน)

ตัวเอง      แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา
มีส่วนร่วมในการตอบคำถาม



เพื่อน        แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา       
 เพื่อนๆช่วยกันระดมความคิดเเละพยายามช่วยกันรวบรวมคำพูดเพื่อให้ได้คำตอบที่สมบูรณ์



อาจารย์     เเต่งกายสุภาพ เข้าสอนตรงเวลา สอนให้ความรู้อย่างเต็มที่      
ฝึกให้เราได้ใช้ความคิดเเละการหาคำตอบ     ส่งเสริมให้ทุกคนมีส่วนร่วมในห้องเรียน



ห้องเรียน    ห้องเรียนสะอาด เก้าอี้เพียงพอต่อนักศึกษา 

   เเต่มีปัญหาเรื่องอินเทอร์เน็ตที่ไม่สามารถเชื่อมต่อได้




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น