วันอังคารที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2558

october 6,2558



Lesson learned No.8  (บันทึกครั้งที่ 8)


1.The knowledge gained ( ความรู้ที่ได้รับ)




ความรู้จากเพื่อนที่นำเสนอโทรทัศน์ครู


นางสาวเวรุวรรณ ชูกลิ่น เลขที่ 18

เรื่องกิจกรรมวิทยาศาสตร์สำหรับเด็ก

โดยจัดเป็นการเล่นของเล่นโดยการทดลอง

1.เรื่องแรงโรยตัว เป็นของเล่นเกี่ยวกับการทำนักดำน้ำจากหลอดกาแฟ เมื่อบีบขวดทำให้หลอดที่มีอากาศอยู่

ข้างในเข้าไปแทนที่น้ำหลอดจึงจมลง เป็นความสัมพันธ์ระหว่างความเร็วของอากาศ + แรงดันอากาศ

2.เรื่องเลี้ยงลูกด้วยลม เป่าให้ลูกบอลลอย ใช้หลอดเป่าลมประคองวัตถ

3.ถุงพลาสติกมหัศจรรย์ ใช้ดินสอทิ่มถุงพลาสติก น้ำไม่สามารถไหลออกได้

 เนื่องจากเนื้อพลาสติกเกิดการขยายตัวขึ้น

4.ความดันยกของ เราสามารถยกของต่างๆได้อย่างไร การทดลองคือ นำเอาวัตถมาวางทับุงพลาสติกจากนั้นเป่า

ลมเพื่อทำให้พองจึงจะสามารถทำให้วัตถุลอยขึ้นได้




นางสาว วัชรี  วงศ์สะอาด เลขที่ 17

เรื่อง วัยอนุบาลเรียนรู้วิทยาศาสตร์จากสิ่งแวดล้อมรอบตัว

โดยครูจะพาเด็กเดินสำรวจรอบๆโรงเรียนหลังจากเลิกเเวตอนเช้า เช่น เมื่อเราเรียนเรื่องหญ้าแฝก 

ก็จะตั้งคำถามเกี่ยวกับเนื้อเรื่องของหญ้าแฝก หรืออาจเชิญวิทยากรมาบรรยายให้ความรู้เเละ

เด็กก็จะได้สังเกต ทดลองด้วยตนเอง 


นางสาว ภัทรวรรณ  หนูแก้ว เลขที่ 16

หัวเรื่อง นารีวุฒบ้านวิทยาศาสตร์น้อย

เป็นการฝึกเด็กโดยให้เด็กเรียนรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 โดยจัดกิจกรรมการทดลองต่างๆ เช่น

-ตัวทำละลาย เกลือ นำ้ตาล ทราย เป็นการให้เด็กสังเกตว่าทำไม่บางอย่างละลาย

 บางอย่างไม่ละลายไปกับน้ำ

-จมหรือลอย สังเกตว่าทำไมน้ำมันจึงลอยในน้ำ เเละทำไมทรายถึงจม ให้เด็กได้เกิดการสังเกต

การตั้งคำถาม เกิดเจตคิทางวิทยาศาสตร์


แบ่งกลุ่มเพื่อจัดทำหัวข้อที่จะสอนเด็กเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์โดยเเบ่งตามหน่วยทั้ง 4 หน่วย

หน่วยที่ 1 ตัวเด็ก

หน่วยที่ 2 เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก

หน่วยที่ 3 บุคคลเเละสานที่

หน่วยที่ 4 ธรรมชาติรอบตัว

กลุ่มของดิฉันได้หน่วย ธรรมชาติ  เรื่อง ยานพาหนะ








2.skills (ทักษะ)

การใช้คำถามถามข้อสงสัยในสิ่งที่เพื่อนนำเสนอเพื่อให้ได้รับความรู้ที่ชัดเจนยิ่งขึ้น

การใช้ความคิดหัวเรื่องเเละสิ่งที่สามารถสอนวิทยายาศาสตร์ให้แก่เด็กได้

การทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มเพื่อฝึกการรับฟังความคิดเห็นของเพื่อนร่วมงาน



3.Apply(การประยุกต์ใช้)

สามารถนำมายเเมบที่เราได้จัดทำไปสู่การเขียนแผนได้ในครั้งต่อไป

สามารถนำเอาสิ่งที่ได้จากการฟังโทรทัศน์ครูจากที่เพื่อนนำเสนอไปจัดกิจกรรมให้กับเด็กได้

สามารถนำเอาหลักของมาตรฐานการเรียนรู้วิทยาศาสตร์มาเป็นเเนวทางในการทำของเล่น

การทดลอง เเละการจัดมุมประสบการณ์ได้





4.technique  (เทคนิคที่อาจารย์ใช้สอน)

ให้นักศึกษามีความคิดที่หลากหลาย คิดนอกกรอบ

รู้จักการนำเสนอสื่อของเล่นให้น่าสนใจเเละน่าเรียนรู้

การใช้คำถามเพื่อโยงเข้าสู่หลกวิทยาศาสตร์






5. assessment (ประเมิน)

ตัวเอง      แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลามีส่วนร่วมในการตอบคำถาม


เพื่อน        แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา       
 เพื่อนๆช่วยกันระดมความคิดเเละพยายามช่วยกันรวบรวมคำพูดเพื่อให้ได้คำตอบที่สมบูรณ์


อาจารย์     เเต่งกายสุภาพ เข้าสอนตรงเวลา สอนให้ความรู้อย่างเต็มที่    
  ฝึกให้เราได้ใช้ความคิดเเละการหาคำตอบ     ส่งเสริมให้ทุกคนมีส่วนร่วมในห้องเรียน


ห้องเรียน    ห้องเรียนสะอาด เก้าอี้เพียงพอต่อนักศึกษา 

   เเต่มีปัญหาเรื่องอินเทอร์เน็ตที่ไม่สามารถเชื่อมต่อได้










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น