Lesson learned No.8 (บันทึกครั้งที่ 8)
1.The knowledge gained ( ความรู้ที่ได้รับ)
ความรู้จากเพื่อนที่นำเสนอโทรทัศน์ครู
นางสาวเวรุวรรณ ชูกลิ่น เลขที่ 18
เรื่องกิจกรรมวิทยาศาสตร์สำหรับเด็ก
โดยจัดเป็นการเล่นของเล่นโดยการทดลอง
1.เรื่องแรงโรยตัว เป็นของเล่นเกี่ยวกับการทำนักดำน้ำจากหลอดกาแฟ เมื่อบีบขวดทำให้หลอดที่มีอากาศอยู่
ข้างในเข้าไปแทนที่น้ำหลอดจึงจมลง เป็นความสัมพันธ์ระหว่างความเร็วของอากาศ + แรงดันอากาศ
2.เรื่องเลี้ยงลูกด้วยลม เป่าให้ลูกบอลลอย ใช้หลอดเป่าลมประคองวัตถ
3.ถุงพลาสติกมหัศจรรย์ ใช้ดินสอทิ่มถุงพลาสติก น้ำไม่สามารถไหลออกได้
เนื่องจากเนื้อพลาสติกเกิดการขยายตัวขึ้น
4.ความดันยกของ เราสามารถยกของต่างๆได้อย่างไร การทดลองคือ นำเอาวัตถมาวางทับุงพลาสติกจากนั้นเป่า
ลมเพื่อทำให้พองจึงจะสามารถทำให้วัตถุลอยขึ้นได้
นางสาว วัชรี วงศ์สะอาด เลขที่ 17
เรื่อง วัยอนุบาลเรียนรู้วิทยาศาสตร์จากสิ่งแวดล้อมรอบตัว
โดยครูจะพาเด็กเดินสำรวจรอบๆโรงเรียนหลังจากเลิกเเวตอนเช้า เช่น เมื่อเราเรียนเรื่องหญ้าแฝก
ก็จะตั้งคำถามเกี่ยวกับเนื้อเรื่องของหญ้าแฝก หรืออาจเชิญวิทยากรมาบรรยายให้ความรู้เเละ
เด็กก็จะได้สังเกต ทดลองด้วยตนเอง
นางสาว ภัทรวรรณ หนูแก้ว เลขที่ 16
หัวเรื่อง นารีวุฒบ้านวิทยาศาสตร์น้อย
เป็นการฝึกเด็กโดยให้เด็กเรียนรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 โดยจัดกิจกรรมการทดลองต่างๆ เช่น
-ตัวทำละลาย เกลือ นำ้ตาล ทราย เป็นการให้เด็กสังเกตว่าทำไม่บางอย่างละลาย
บางอย่างไม่ละลายไปกับน้ำ
-จมหรือลอย สังเกตว่าทำไมน้ำมันจึงลอยในน้ำ เเละทำไมทรายถึงจม ให้เด็กได้เกิดการสังเกต
การตั้งคำถาม เกิดเจตคิทางวิทยาศาสตร์
แบ่งกลุ่มเพื่อจัดทำหัวข้อที่จะสอนเด็กเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์โดยเเบ่งตามหน่วยทั้ง 4 หน่วย
หน่วยที่ 1 ตัวเด็ก
หน่วยที่ 2 เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
หน่วยที่ 3 บุคคลเเละสานที่
หน่วยที่ 4 ธรรมชาติรอบตัว
กลุ่มของดิฉันได้หน่วย ธรรมชาติ เรื่อง ยานพาหนะ
2.skills (ทักษะ)
การใช้คำถามถามข้อสงสัยในสิ่งที่เพื่อนนำเสนอเพื่อให้ได้รับความรู้ที่ชัดเจนยิ่งขึ้น
การใช้ความคิดหัวเรื่องเเละสิ่งที่สามารถสอนวิทยายาศาสตร์ให้แก่เด็กได้
การทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มเพื่อฝึกการรับฟังความคิดเห็นของเพื่อนร่วมงาน
3.Apply(การประยุกต์ใช้)
สามารถนำมายเเมบที่เราได้จัดทำไปสู่การเขียนแผนได้ในครั้งต่อไป
สามารถนำเอาสิ่งที่ได้จากการฟังโทรทัศน์ครูจากที่เพื่อนนำเสนอไปจัดกิจกรรมให้กับเด็กได้
สามารถนำเอาหลักของมาตรฐานการเรียนรู้วิทยาศาสตร์มาเป็นเเนวทางในการทำของเล่น
การทดลอง เเละการจัดมุมประสบการณ์ได้
4.technique (เทคนิคที่อาจารย์ใช้สอน)
ให้นักศึกษามีความคิดที่หลากหลาย คิดนอกกรอบ
รู้จักการนำเสนอสื่อของเล่นให้น่าสนใจเเละน่าเรียนรู้
การใช้คำถามเพื่อโยงเข้าสู่หลกวิทยาศาสตร์
5. assessment (ประเมิน)
ตัวเอง แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลามีส่วนร่วมในการตอบคำถาม
เพื่อน แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา
เพื่อนๆช่วยกันระดมความคิดเเละพยายามช่วยกันรวบรวมคำพูดเพื่อให้ได้คำตอบที่สมบูรณ์
อาจารย์ เเต่งกายสุภาพ เข้าสอนตรงเวลา สอนให้ความรู้อย่างเต็มที่
ฝึกให้เราได้ใช้ความคิดเเละการหาคำตอบ ส่งเสริมให้ทุกคนมีส่วนร่วมในห้องเรียน
ห้องเรียน ห้องเรียนสะอาด เก้าอี้เพียงพอต่อนักศึกษา
เเต่มีปัญหาเรื่องอินเทอร์เน็ตที่ไม่สามารถเชื่อมต่อได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น