วันอังคารที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2558

october 27,2558



Lesson learned No.11  (บันทึกครั้งที่ 11)



1.The knowledge gained ( ความรู้ที่ได้รับ)

ทำกิจกรรมเรื่อง น้ำ 

1.จับกลุ่มไม่เกิน 6 คน จากนั้นให้ทุกคนในกลุ่ม ตัดกระดาษออกมาให้เป็นกลีบดอกไม้ เเล้วตกแต่งระบายสี

จากนั้นให้พับกลีบเข้าหากัน เเล้วให้ทุกคนในกลุ่มวางลงในถาดที่มีน้ำพร้อมๆกัน โดยระหว่างทำกิจกรรมให้

สมาชิกในกลุ่มหนึ่งคน จดบันทึกเอาไว้ว่าเพื่อนในกลุ่มมีพฤติกรรมการทำอย่างไร

จากการสังเกตพบว่า เพื่อนที่ทำดอกไม้กลีบใหญ่เมื่อวางลงบนน้ำ จะบานก่อนกลีบดอกไม้ของเพื่อนคนอื่น






2.ทดลองปล่อยน้ำออกจากขวด โดยขวดจะมารูอยู่สามรู  รูบน รูกลาง เเละรูล่าง  ให้นักศึกษษตั้งสมมติฐานว่า

เปิดน้ำจากรูไหน น้ำถึงจะพุ่งไปได้ไกลที่สุด  จากการทดลอง พบว่าน้ำจารกรูกลางพุ่งได้ไกลที่สุด 

เพราะมีเเรงดันมาก




3.ทดลองเรื่องน้ำพุ ให้นักศึกษาสังเกตว่าถ้าสมมติเราเติมน้ำลงขวดที่มีสายยางหย่อนลงในขวดซึ่งสายยางอีก

ฝั่งได้ต่อเข้ากับฐานซึ่งทำเหมือนน้ำพุ เมื่อเติมน้ำลงไปปรากฎว่าน้ำค่อยๆไหลไปตามสายยางจากนั้นก็พ่งออก

มาเหมือนน้ำพุ ที่เป็นเช่นนี้เพราะว่าน้ำไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ ยิ่งทำให้ฐานต่ำน้ำยิ่งพุ่งได้สงมากยิ่งขึ้น







ทำกิจกรรม ลูกยางกระดาษ 

4.ครูแจกอุปกรณ์ให้เป็นกระดาษ เเละคลิปหนีบกระดาษ พับกระดาษครึ่งนึง จากนั้นตัดตรงกลางกระดาษถึงรอย

พับครึ่ง พับออกไปทางซ้ายข้างนึงพับออกทางขวาข้างนึง จากนั้นพับกระดาษตรงก้นกระดาษขึ้นมาเเล้วใช้คลิป

หนีบอาไว้ ทดลองโดยการโยนขึ้นเเล้วให้กระดาษหล่นลงมา  กระดาษที่หล่นลงมาจะหมุนเป็นเกลียวเหมือนลูก

ยาง




5.ไหมพรมเต้นระบำ 

ครูแจกอุปกรณ์ หลอดเเละไหมพรม โดยร้อยไหมพรมเข้าไปในหลอด จากนั้นมัดปม เเล้วใช้ปากเป่าเพื่อให้ไหม

พรมเคลื่อนที่ ที่ไหมพรมเคลื่อนที่ เพราะเกิดจากการปล่าลมเข้าไปในหลอดทำให้เกิดเเรงขับไหมพรม







6.ทดลองเทียนไข

โดยครูเเนะนำอุปกรณ์ว่าข้างหน้ามีอะไรบ้าง ครูใช้คำถามว่าทำอะไรได้บ้าง

จากนั้นกำหนดปัญหาว่าถ้าจุดเทียนไขจกิดอะไรขึ้น

ครูจุดเทียนไขจากนั้นตั้งกบก้นชามเเล้วใช้เเก้วครอบปรากฎว่า ไฟในเทียนไขค่อยๆดับลง เพราะ ในอากาศมี 

ออกซิเจนอยู่ ซึ่งออกซิเจน มีคุณสมบัติที่ ช่วยในการติดไฟ เมื่อเราครอบแก้วลงไป เทียนไขจะสามารถ 

ส่องสว่าง ต่อไปได้อีกสักครู่หนึ่ง จนเมื่อออกซิเจน ถูกเผาไหม้หมด เทียนไข ก็จะดับลงทันที

ทดลองครั้งที่สอง ครั้งนี้เติมน้ำลงเล้วค่อยเอาเเก้วครอบเเต่เทีนยไขก็ยังดับอยู่เช่นกัน







จากนั้นให้เเต่ละกลุ่ม เขียนเเผนการสอนในเรื่อง  การทดลองเเละcooking




2.skills (ทักษะ)

-ได้ฝึกทักษะการสังเกต

-การรู้จักเปรีบยเทียบหาข้อเเตกต่าง

-ฝึกการตั้งสมมติฐาน การคาดคะเนว่าจะเกิดอะไรขึ้นในเเต่ละการทดลองเรื่องต่างๆ

-การจัดกระบวนการสอนที่หลากหลายวิธี


3.Apply(การประยุกต์ใช้)

-การนำวิธีการสอนของครูมาเป็นเเบบอย่างในการจะนำไปสู่งการสอนเด็กในอนาคต

-การรู้จักเลือกวิธีการสอน การใช้สื่อที่หลากหลาย

-การนำสิ่งของมาประยุกต์ใช้โดยเป็นวัสดุที่หาได้ง่ายแต่มีวิธีการคิดที่สอดคล้องกับวิทยาศาสตร์ที่เด็กเข้า

ใจเเละสนุกสนานได้


4.technique  (เทคนิคที่อาจารย์ใช้สอน)

-นำสื่อมาใช้ในการสอน มีความหลากหลาย ทำให้นักศึกษามีเเนวคิดในการทำสื่อต่อไป

-มีวิธีการสอนที่ใช้คำถามให้คิดเเละแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

-ให้สืบหาข้อมูลความรู้เพิ่มเติม เพื่อให้เข้าใจในสิ่งที่เรียน


5. assessment (ประเมิน)

ตัวเอง      แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา
มีส่วนร่วมในการตอบคำถาม


เพื่อน        แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา     
 เพื่อนๆช่วยกันระดมความคิดเเละพยายามช่วยกันรวบรวมคำพูดเพื่อให้ได้คำตอบที่สมบูรณ์


อาจารย์     เเต่งกายสุภาพ เข้าสอนตรงเวลา สอนให้ความรู้อย่างเต็มที่    
  ฝึกให้เราได้ใช้ความคิดเเละการหาคำตอบ     ส่งเสริมให้ทุกคนมีส่วนร่วมในห้องเรียน


ห้องเรียน    ห้องเรียนสะอาด เก้าอี้เพียงพอต่อนักศึกษา






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น