วันอังคารที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

ืNovember 3,2558



Lesson learned No.12  (บันทึกครั้งที่ 12)


1.The knowledge gained ( ความรู้ที่ได้รับ)

-ให้เเต่ละกลุ่มนำมายแมปปิ้งตามหน่วยต่างๆมาแปะไว้ที่หน้าห้อง จากนั้นต่อด้วยแผนการทดลอง 

เเละแผนcooking  จากนั้นอาจารย์เเละเพื่อนในห้องก็ร่วมกันเสดงความคิดเห็นด้วยกันว่า

ควรเราจะปรับแก้และเพิ่มเติมตรงจุดไหน เพื่อให้เเผนของเเต่ละกลุ่มเกิดความสมบูรณ์มากขึ้น

โดยวิเคราะห์ตามหัวข้อหลักๆ เช่น ประเภท ลักษณะ การดูแลรักษา ข้อควรระวัง ประโยชน์  เป็นต้น

กลุ่มของดิฉันได้ปรับแก้คือ การเพิ่มความหมาย เเนวทางการใช้ การเพิ่มเติมคำในเเต่ละหัวข้อ  


-จากนั้นอาจารย์ก็มาวิเคราะห์เเผนของเเต่ละกลุ่ม

ส่วนที่ต้องปรับแก้แผนการทดลอง

จุดประสงค์ของการทดลองในกลุ่มดิฉัน เด็กบอกได้ว่าทำไมจรวดถึงพุ่งไปข้างหน้า

การกำหนดปัญหา ถ้าจะทำให้จรวดพุ่งไปข้างหน้าทำอย่างไรได้บ้าง


-จากนั้นตกลงกันว่าคาบถัดไปจะสอนทำcooking หน่วยใดก่อน

ตกลงเรื่องการเตรียมอุปกรณ์ ขั้นตอนการทำต่างๆ

สมมติฐาน  ถ้าเด็กลองนำเบรคกิ้งโซดามาผสมกับน้ำส้มสายชูเเล้วเขย่าเด็กๆคิดว่าจะเกิดอะไรขึ้น






กระบวนการทางวิทยาศาสตร์







ทักษะทางวิทยาศาสตร์
















2.skills (ทักษะ)


-การสังเกตุเละการปรับแก้แผนของกลุ่มตนเอง

-การเลือกใช้คำเเละสิ่งที่จะนำมาเขียนในเเผนต้องเป็นไปตามลำดับขั้นตอน

-การตอบคำถามแสดงความคิดเห็นในการช่วยกันปรับแก้หรือเพิ่มเติมลงเเผนของเเต่ละกลุ่ม




3.Apply(การประยุกต์ใช้)

-นำสิ่งที่อาจารย์วิเคราะห์ไปรบแก้แผนของตนเอง

-การคิดวิเคาระห์แผนให้ละเอียดมากยิ่งขึ้นในการเขียนแผนเเต่ละหัวข้อ

-นำแผนที่ปรับแก้ไปทำเป็นเอกสารเพื่อเป็นเเนวทางในการนำไปสอนในอนาคต

-นำข้อความบางอย่างของกลุ่มเพื่อนมาเป็นเเนวทางปรับปรุงแผนของเราให้ดีมากยิ่งขึ้น

-สามารถนำแผนที่เขียนไปสอนเด็กได้เเละเด็กข้าใจได้ง่าย





4.technique  (เทคนิคที่อาจารย์ใช้สอน)

-ให้นักศึกษาลงมือทำกิจกรรมด้วยตนเอง จากนั้นอาจารย์ก็จะมาขยายความหรือเพิ่มเติมให้ทีหลัง

-ให้นักศึกษารู้จักสังเกตุหรือปรับแก้งานของตนเอง จากกลุ่มเพื่อน

-การลงความคิดเห็นเเละตกลงกันว่ากลุ่มไหนที่จะจับคู่กันสอนในการทำกิจกรรม cooking ในแต่ละฐาน

-ให้นักศึกษารู้จักการตั้งคำถามการหาความรู้เพิ่มเติมด้วยตนเอง




5. assessment (ประเมิน)

ตัวเอง      แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลามีส่วนร่วมในการตอบคำถาม


เพื่อน        แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา     
 เพื่อนๆช่วยกันระดมความคิดเเละพยายามช่วยกันรวบรวมคำพูดเพื่อให้ได้คำตอบที่สมบูรณ์


อาจารย์     เเต่งกายสุภาพ เข้าสอนตรงเวลา สอนให้ความรู้อย่างเต็มที่     
 ฝึกให้เราได้ใช้ความคิดเเละการหาคำตอบ     ส่งเสริมให้ทุกคนมีส่วนร่วมในห้องเรียน


ห้องเรียน    ห้องเรียนสะอาด เก้าอี้เพียงพอต่อนักศึกษา






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น