Lesson learned No.13 (บันทึกครั้งที่ 13)
1.The knowledge gained ( ความรู้ที่ได้รับ)
-การทำวาฟเฟิลแล้วราดหน้าด้วยซอสชอคโกแลตเเละซอสสตรอเบอรรี่ จากนั้นสามารถนำเอาของตกเเต่งอย่าง
อื่นมาตกเเต่งได้
-การทำทาโกยากิ ได้รู้ว่ามีขั้นตอนการทำอย่างไร รู้จักการคำนวนการผสมส่วนผสมต่างๆให้เท่าๆกันให้ได้สัดส่วน
ที่พอดี การนำทาโกยากิไปใส่เตาได้เรียนรู้วิธีการพลิกทาโกยากิ ควรจะพลิกอย่างไรจึงจะได้ทาโกยากิในรูปร่าง
ที่สวยงาม
ทาโกยากิของเราดัดแปลงจากการใช้เเป้งอเนกประสงค์เป็นข้าวสวยเเทน ได้รสชาติที่อร่อยไปอีกเเบบ
ได้เรียนรู้กระบวนการทำทาโกยากิตามหลักวิทยาศาสตร์
กำหนดปัญหา ว่าทาโกยากิสุกได้อย่างไร
สมมติฐาน ทาโกยากิโดนความร้อนจากเตาทำให้ทาโกยากิสุกได้
รวบรวมข้อมูล เมื่อทำเสร็จเเล้วก็เอาทาโกยากิของเด็กเเต่ละคนมาวางเรียงกัน เราก็จะรู้ว่าเเต่ละจานนั้นมีสีที่ต่าง
กัน เพราะขึ้นอยู่กับเวลาที่เด็กเอาทาโกยากิปิ้งในเตานานเเค่ไหน ถ้าปล่อยไว้นานสีก็จะเหลืองเข้มๆถ้าปล่อยไว้
ไม่นานสีก็จะเหลืองอ่อน
สรุป คือเด็กได้รู้ว่าทาโกยากิสุกได้อย่างไรเเละควรใช้เวลาเท่าไหร่ในการปิ้งถึงจะได้ทาโกยากิเป็นสีที่น่าทาน
ทักษะที่ได้รับการสังเกต เด็กได้สังเกตว่ามีอุปกรณ์อะไรบ้างที่ใช้ทำทาโกยากิ
การจำเเนก เปรียบเทียบ การใช้ข้าวเเทนแป้งก็จะได้รสชาติที่เเตกต่างกันไป
การวัด เด็กได้รู้จักการตวงส่วนผสมควรใช้สัดส่วนเท่าไหร่
การสื่อความ อธิบายได้ว่าทาโกยากิสุกได้อย่างไร
การลงความเห็น เด็กเเต่ละคนจะใส่ส่วนผสมที่ต่างกัน ก็จะดูว่าถ้าใส่ซอสกี่ช้อนจึงจะมีรสชาติที่
กลมกล่อมเเละอร่อยไม่เค็มเกินไปไม่จืดเกินไป
มิติสัมพันธ์ คำนวนเวลาว่าควรใช้เวลาเท่าไหร่ทาโกยากิถึงจะสุกเเล้วน่าทาน
การคำนวน คำเวลาว่าควรจะกลับด้านทาโกยากิเวลาไหน ปิ้งเเต่ละข้างนานเท่าไหร่
3.Apply(การประยุกต์ใช้)
-นำวิธีการทำcooking เรื่องทาโกยากิไปสอนเด็กได้ สามารถบอกเด็กได้ว่าเราควรเริ่มจากขั้นไหนก่อนเเละต่อๆ
ไปเป็นอะไร ให้เด็กได้รู้จักวิธีการทำเป็นฐานๆ
-สอนเด็กได้ว่ทำไมทาโกยากิถึงสุกได้เเละสามารถให้เด็กนำกลับไปทำที่บ้านได้เเต่อยู่ในการดูแลของผู้ปกครอง
4.technique (เทคนิคที่อาจารย์ใช้สอน)
-เด็กได้ลงมือทำด้วยตนเอง เช่น การตักส่วนผสม ทั้งข้าว ไข่ ปูอัด ผัก เป็นต้น
-เด็กเเก้ปัญหาด้วยตนเอง ว่าควรจะมีวิธีการอย่างไรให้ได้ก้อนทาโกยากิที่สวยงาม
-ฝึกได้เด็กรู้จักการสังเกตจากเพื่อนว่าเพื่อนทำอย่างไรเเละนำมาปรับปรุงของตนเอง
5. assessment (ประเมิน)
ตัวเอง แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา
มีส่วนร่วมในการตอบคำถาม
เพื่อน แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา
เพื่อนๆช่วยกันระดมความคิดเเละพยายามช่วยกันรวบรวมคำพูดเพื่อให้ได้คำตอบที่สมบูรณ์
อาจารย์ เเต่งกายสุภาพ เข้าสอนตรงเวลา สอนให้ความรู้อย่างเต็มที่
ฝึกให้เราได้ใช้ความคิดเเละการหาคำตอบ ส่งเสริมให้ทุกคนมีส่วนร่วมในห้องเรียน
ห้องเรียน ห้องเรียนสะอาด เก้าอี้เพียงพอต่อนักศึกษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น