วันอังคารที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

์November 10,2558



Lesson learned No.13 (บันทึกครั้งที่ 13)

1.The knowledge gained ( ความรู้ที่ได้รับ)

-การทำวาฟเฟิลแล้วราดหน้าด้วยซอสชอคโกแลตเเละซอสสตรอเบอรรี่ จากนั้นสามารถนำเอาของตกเเต่งอย่าง

อื่นมาตกเเต่งได้

-การทำทาโกยากิ ได้รู้ว่ามีขั้นตอนการทำอย่างไร รู้จักการคำนวนการผสมส่วนผสมต่างๆให้เท่าๆกันให้ได้สัดส่วน

ที่พอดี การนำทาโกยากิไปใส่เตาได้เรียนรู้วิธีการพลิกทาโกยากิ ควรจะพลิกอย่างไรจึงจะได้ทาโกยากิในรูปร่าง

ที่สวยงาม

ทาโกยากิของเราดัดแปลงจากการใช้เเป้งอเนกประสงค์เป็นข้าวสวยเเทน ได้รสชาติที่อร่อยไปอีกเเบบ

ได้เรียนรู้กระบวนการทำทาโกยากิตามหลักวิทยาศาสตร์ 

กำหนดปัญหา ว่าทาโกยากิสุกได้อย่างไร

สมมติฐาน ทาโกยากิโดนความร้อนจากเตาทำให้ทาโกยากิสุกได้

รวบรวมข้อมูล เมื่อทำเสร็จเเล้วก็เอาทาโกยากิของเด็กเเต่ละคนมาวางเรียงกัน เราก็จะรู้ว่าเเต่ละจานนั้นมีสีที่ต่าง

กัน เพราะขึ้นอยู่กับเวลาที่เด็กเอาทาโกยากิปิ้งในเตานานเเค่ไหน ถ้าปล่อยไว้นานสีก็จะเหลืองเข้มๆถ้าปล่อยไว้

ไม่นานสีก็จะเหลืองอ่อน 

สรุป คือเด็กได้รู้ว่าทาโกยากิสุกได้อย่างไรเเละควรใช้เวลาเท่าไหร่ในการปิ้งถึงจะได้ทาโกยากิเป็นสีที่น่าทาน













































 2.skills (ทักษะ)

ทักษะที่ได้รับการสังเกต เด็กได้สังเกตว่ามีอุปกรณ์อะไรบ้างที่ใช้ทำทาโกยากิ

การจำเเนก เปรียบเทียบ การใช้ข้าวเเทนแป้งก็จะได้รสชาติที่เเตกต่างกันไป

การวัด เด็กได้รู้จักการตวงส่วนผสมควรใช้สัดส่วนเท่าไหร่

การสื่อความ อธิบายได้ว่าทาโกยากิสุกได้อย่างไร

การลงความเห็น  เด็กเเต่ละคนจะใส่ส่วนผสมที่ต่างกัน ก็จะดูว่าถ้าใส่ซอสกี่ช้อนจึงจะมีรสชาติที่

กลมกล่อมเเละอร่อยไม่เค็มเกินไปไม่จืดเกินไป

มิติสัมพันธ์ คำนวนเวลาว่าควรใช้เวลาเท่าไหร่ทาโกยากิถึงจะสุกเเล้วน่าทาน

การคำนวน คำเวลาว่าควรจะกลับด้านทาโกยากิเวลาไหน ปิ้งเเต่ละข้างนานเท่าไหร่





3.Apply(การประยุกต์ใช้)

-นำวิธีการทำcooking เรื่องทาโกยากิไปสอนเด็กได้ สามารถบอกเด็กได้ว่าเราควรเริ่มจากขั้นไหนก่อนเเละต่อๆ

ไปเป็นอะไร ให้เด็กได้รู้จักวิธีการทำเป็นฐานๆ

-สอนเด็กได้ว่ทำไมทาโกยากิถึงสุกได้เเละสามารถให้เด็กนำกลับไปทำที่บ้านได้เเต่อยู่ในการดูแลของผู้ปกครอง




4.technique  (เทคนิคที่อาจารย์ใช้สอน)

-เด็กได้ลงมือทำด้วยตนเอง เช่น การตักส่วนผสม ทั้งข้าว ไข่ ปูอัด ผัก เป็นต้น

-เด็กเเก้ปัญหาด้วยตนเอง ว่าควรจะมีวิธีการอย่างไรให้ได้ก้อนทาโกยากิที่สวยงาม

-ฝึกได้เด็กรู้จักการสังเกตจากเพื่อนว่าเพื่อนทำอย่างไรเเละนำมาปรับปรุงของตนเอง





5. assessment (ประเมิน)

ตัวเอง      แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา
มีส่วนร่วมในการตอบคำถาม


เพื่อน        แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา     
 เพื่อนๆช่วยกันระดมความคิดเเละพยายามช่วยกันรวบรวมคำพูดเพื่อให้ได้คำตอบที่สมบูรณ์


อาจารย์     เเต่งกายสุภาพ เข้าสอนตรงเวลา สอนให้ความรู้อย่างเต็มที่     
 ฝึกให้เราได้ใช้ความคิดเเละการหาคำตอบ     ส่งเสริมให้ทุกคนมีส่วนร่วมในห้องเรียน


ห้องเรียน    ห้องเรียนสะอาด เก้าอี้เพียงพอต่อนักศึกษา




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น