Lesson learned No.9 (บันทึกครั้งที่ 9)
1.The knowledge gained ( ความรู้ที่ได้รับ)
ฟังบทความจากเพื่อน
นางสาว สุทธิกานต์ กางพาพันธ์ เลขที่ 14
สสวท ได้จัดทำกิจกรรมให้เด็กโดยมีชื่อโครงการว่า โลกของเราดำเนินอยู่ได้อย่างไร
มีกิจกรรมดังนี้
กิจกรรม "หวานเย็นชื่อใจ"
เด็กๆค้นพบว่าโดยปกติน้ำและน้ำหวานเป็นของเหลว เมื่อนำไปแช่ในน้ำแข็งที่ใส่เกลือซึ้งมีอุณภูมิต่ำ
กว่า 0 องศาเซลเซียสทำให้น้ำและน้ำหวานมีอุณภูมิต่ำลงจนเปลี่ยนเป็นเกล็ดน้ำแข็ง
กิจกรรม "โมบายเริงลม"
กิจกรรมจากลมช่วยให้สิ่งของต่างๆเกิดการเคลื่อนที่ ในกิจกรรมนี้เมื่อเด็กๆทำโมบายที่สวยงามแล้ว
นำไปแควนที่มีลมพัด โมบายก็จะเคลื่อนที่และเกิดเสียงที่ไพเราะ
กิจกรรมทั้งหมดเน้นการสร้างประสบการณ์การเรียนรู้เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมใกล้ตัวเพื่อเริ่มต้นทำความ
เข้าใจเกี่ยวกับโลกที่เราอาศัยจากการทดลองง่ายๆตามศักยภาพของเด็กโดยกกระตุ้นการเรียนรู้จากการ
ตั้งคำถามและค้นหาคำตอบ
ประโยชน์จากกิจกรรมเป็นการสร้างแรงบรรดาลใจให้เด็กๆได้เข้าใจโลกในมุมกว้างมากยิ่งขึ้น
เป็นพื้นฐานที่จะต่อยอดความรู้ในระดับที่สูงยิ่งๆขึ้น
นางสาว ศุทธินี โนนริบูรณ์ เลขที่ 15
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยา ศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)
ได้ดำเนินโครงการบูรณาการวิทยาศาสตร์
คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีปฐมวัย ในรูปแบบของกิจกรรมบูรณาการสหวิชาให้เด็กได้เรียนรู้ผ่านการ
สืบเสาะหาความรู้ การคิด และลงมือแก้ปัญหาด้วยประสบการณ์ตรงอย่างเหมาะสมกับวัย และเป็นไปตาม
หลักการจัดการศึกษาปฐมวัย เหมือนอย่าง ครูพัชรา อังกูรขจร ครูชำนาญการ รร.บ้านแม่ละเมา
ตำบลพะวอ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ซึ่งเป็นวิทยากรแกนนำของ สสวท.ในการขยายผลอบรมครูใน
ท้องถิ่น ได้นำแนวทางจาก สสวท.ไปจัดกิจกรรม
“เด็กอนุบาลเรียนรู้วิทย์แบบบูรณาการจากการล่องแก่ง”
จุดเด่นของกิจกรรมนี้ คือ มีผู้ปกครองจากหลายสาขาอาชีพ และเจ้าหน้าที่รีสอร์ทมาร่วมเป็น
“พ่อครู แม่ครู” ร่วมทำกิจกรรมกับเด็ก ๆ นอกจากความสนุกสนานที่ได้แล้ว เด็กยังได้พัฒนาทักษะ
กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน เช่น การตั้งคำถาม การคาดคะเน การสังเกต และลงความคิด
เห็น ทำให้เกิดการเรียนรู้ผ่านการสืบเสาะหาความรู้อย่างง่าย ๆ โดยผู้ปกครองมีส่วนร่วม และที่สำคัญ
คือได้ตระหนักถึงคุณค่าของแหล่งเรียนรู้ในชุมชน
เกิดจิตสำนึกอนุรักษ์แหล่งท่องเที่ยวในชุมชนเอาไว้ให้ยั่งยืน
นางสาว เจนจิรา เทียมนิล เลขที่ 13
บทความเรื่อง การสอนลูกเรื่องเเม่เหล็ก
การสอนลูกเรื่องแรงแม่เหล็ก หมายถึง การจัดกิจกรรมให้เด็กปฐมวัยได้เรียนรู้ เกี่ยวกับวัตถุ
ที่สามารถดูดเหล็กหรือวัตถุประเภทโลหะเข้าหาตัวเองได้เพราะมีแรง แต่คนเราไม่เห็นแรงที่ดูดนั้น
ซึ่งแรงธรรมชาติที่เกิดจากแท่งแม่เหล็ก สามารถดูดวัตถุที่มีคุณสมบัติคล้ายแม่เหล็ก เช่น วัตถุจำพวก
โลหะ เหล็ก นิกเกิล และไม่ดูดวัตถุที่คุณสมบัติตรงข้ามกับแม่เหล็ก เช่น ไม้ แก้ว พลาสติกการจัดกิจกรร
รมการเรียนรู้เรื่องแรงแม่เหล็กให้แก่เด็กปฐมวัย จะเป็นเรื่องที่ท้าทายให้เด็กสนใจติดตามผลการทดลอง
และนำความรู้ไปสร้างสรรค์ของเล่นของใช้อย่างแน่นอน ถึงแม้เด็กจะไม่สามารถเห็นแรงแม่เหล็กได้ด้วย
ตาตนเอง เพราะแรงแม่เหล็กเป็นแรงธรรมชาติชนิดหนึ่ง มองด้วยตาเปล่าไม่เห็น แต่เด็กจะรับรู้ได้จากผล
การกระทำของแม่เหล็กที่สามารถดึงดูดวัตถุที่มีคุณสมบัติคล้ายแม่เหล็กเข้าไปหาแม่เหล็ก
ดังนั้น เรื่องแรงแม่เหล็ก จึงเป็นเรื่องแปลกสำหรับเด็กปฐม วัย ชวนให้เด็กตื่นเต้นและเร้าใจของเด็ก
ปฐมวัยได้เป็นอย่างดี สอดคล้องกับธรรมชาติความอยากรู้อยากเห็นของเด็กปฐมวัย ประกอบกับคนเรา
ได้ใช้แรงแม่เหล็กสร้างสรรค์เครื่องเล่นเครื่องใช้อย่างมากมาย จึงเป็นเรื่องใกล้ตัวเด็กที่หลักสูตรการ
ศึกษาปฐมวัยได้กำหนดให้เด็กเรียนรู้ จากสาระการเรียนรู้เรื่องสิ่งต่างๆรอบตัวเด็กและธรรมชาติรอบตัว
นำเสนอของเล่นของเพื่อนอีกเซ็ค
โดยอธิบายตามหลักวิทยาศาสตร์ของของเล่นที่เราได้ว่ามีกลไกอย่างไร
เเละสามารถสอนเด็กได้อย่างไรบ้าง
สิ่งที่ดิฉันได้เป็นของเล่นแกว่งเเล้วมีเสียง โดยเสียงที่ได้ยินนั้นเกิดจากเชือกเสียดสีกับยางสน
เชือกเกิดการสั่นสะเทือนจากนั้นก็ส่งผ่านตัวกลางคือเชือกจากนั้นก็ส่งไปยังก้นแก้ว
ด้วยขนาดของแก้วมีพื้นที่ที่จำกัด ทำให้เสียงไปไหนไม่ได้ จึงเกิดเสียงดังออกมา
การเล่นที่หลากหลาย อาจเปลี่ยนเชือก เปลี่ยนแก้ว เป็นต้น
จากนั้นนำเสนอ งานกลุ่มที่ได้เขียนมายเเมบเอาไว้
ของเล่นที่นำเสนอคือการทำจรวด จากกระดาษ
ของเล่นตามมุม เป็นการทำแผนที่เเละใช้เเม่เหล็กในการทำ
การทดลอง เป็นการทดลองจรวด โดยมีแบ็ดกิ้งโซดาเป็นตัวหลักเเละกล่องใส่ฟิล์มกล้อง
2.skills (ทักษะ)
การใช้คำถามถามข้อสงสัยในสิ่งที่เพื่อนนำเสนอเพื่อให้ได้รับความรู้ที่ชัดเจนยิ่งขึ้น
การฝึกคิดหลักการทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับของเล่นที่เราหยิบมา
การปรับให้ของเล่นในวิทยาศาสตร์มีความยืดหยุ่นเเละเหมาะกับการเล่นได้หลากหลายรูปแบบ
3.Apply(การประยุกต์ใช้)
สามารถนำมายเเมบที่เราได้จัดทำไปสู่การเขียนแผนได้ในครั้งต่อไป
สามารถนำเอาสิ่งที่ได้จากการฟังโทรทัศน์ครูจากที่เพื่อนนำเสนอไปจัดกิจกรรมให้กับเด็กได้
สามารถนำเอาหลักของมาตรฐานการเรียนรู้วิทยาศาสตร์มาเป็นเเนวทางในการทำของเล่น
การทดลอง เเละการจัดมุมประสบการณ์ได้
4.technique (เทคนิคที่อาจารย์ใช้สอน)
ให้นักศึกษามีความคิดที่หลากหลาย คิดนอกกรอบ
รู้จักการนำเสนอสื่อของเล่นให้น่าสนใจเเละน่าเรียนรู้
การใช้คำถามเพื่อโยงเข้าสู่หลกวิทยาศาสตร์
5. assessment (ประเมิน)
ตัวเอง แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา
มีส่วนร่วมในการตอบคำถาม
เพื่อน แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา
เพื่อนๆช่วยกันระดมความคิดเเละพยายามช่วยกันรวบรวมคำพูดเพื่อให้ได้คำตอบที่สมบูรณ์
อาจารย์ เเต่งกายสุภาพ เข้าสอนตรงเวลา สอนให้ความรู้อย่างเต็มที่
ฝึกให้เราได้ใช้ความคิดเเละการหาคำตอบ ส่งเสริมให้ทุกคนมีส่วนร่วมในห้องเรียน
ห้องเรียน ห้องเรียนสะอาด เก้าอี้เพียงพอต่อนักศึกษา
เเต่มีปัญหาเรื่องอินเทอร์เน็ตที่ไม่สามารถเชื่อมต่อได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น